(Theo Quân đội nhân dân) Về đích sớm giai đoạn 1 Nhà máy Nước mặt Sông Đuống

Thứ hai | 14/10/2019

09/10/2019 16:49   5- 9 vừa qua, Nhà máy nước mặt sông Đuống (xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm) thuộc Tập đoàn AquaOne đã khánh thành giai đoạn 1, vượt tiến độ đề ra trước 16 tháng. Qua đó, đáp ứng nguồn nước sạch đủ tiêu chuẩn, phục vụ nhu cầu sinh hoạt

(Theo Quân đội nhân dân) Về đích sớm giai đoạn 1 Nhà máy Nước mặt Sông Đuống

(Theo Quân đội nhân dân) Về đích sớm giai đoạn 1 Nhà máy Nước mặt Sông Đuống

09/10/2019 16:49
 

5- 9 vừa qua, Nhà máy nước mặt sông Đuống (xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm) thuộc Tập đoàn AquaOne đã khánh thành giai đoạn 1, vượt tiến độ đề ra trước 16 tháng.

Qua đó, đáp ứng nguồn nước sạch đủ tiêu chuẩn, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân trên địa bàn TP Hà Nội. Với ý nghĩa quan trọng của công trình, Nhà máy nước mặt sông Đuống đã được Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trao Bằng công nhận Công trình chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10-10-1954/10-10-2019).

Nhân viên Nhà máy nước mặt sông Đuống vận hành hệ thống lọc.

Nhà máy nước mặt sông Đuống là dự án cấp nước sạch có quy mô cấp vùng với tổng diện tích 65ha, mức đầu tư giai đoạn 1 là gần 5.000 tỷ đồng, gồm 2 phân kỳ. Phân kỳ 1 khánh thành vào tháng 10-2018 với công suất 150.000m3/ngày đêm; phân kỳ 2 vừa khánh thành vào ngày 5-9-2019, nâng công suất lên 300.000m3/ngày đêm, bảo đảm cung cấp nước sạch cho khoảng 3 triệu người, chiếm 1/3 dân số Hà Nội và một số địa phương phụ cận như Bắc Ninh, Hưng Yên và dần thay thế nguồn nước ngầm đã và đang có nguy cơ ô nhiễm cao. Theo Chủ tịch HĐQT Nhà máy nước mặt sông Đuống Đỗ Thị Kim Liên, đây là dự án dân sinh, vì cộng đồng. Yếu tố tiên quyết để dự án được triển khai và vận hành sớm so với kế hoạch là sự đồng hành của nhân dân địa phương và sự tạo điều kiện thành phố. Qua đó, giúp Nhà máy nước mặt sông Đuống giữ đúng cam kết phát nước phân kỳ 1 vào tháng 10-2018 và về đích toàn giai đoạn 1 sớm hơn 16 tháng. Bà Đỗ Thị Kim Liên cũng cho hay, mục tiêu của Nhà máy nước mặt sông Đuống là mang nguồn nước sạch sinh hoạt đến toàn bộ những khu vực thiếu nước của Thủ Đô và những tỉnh lân cận. Với năng lực, kỹ thuật và kinh nghiệm hiện tại, Nhà máy nước mặt sông Đuống đã làm chủ được công nghệ, cơ sở hạ tầng cần thiết cho các giai đoạn tiếp theo, từ đó có thể cung cấp thêm nước sạch sinh hoạt tới các khu vực trên địa bàn.

Được biết, Nhà máy nước mặt sông Đuống đang áp dụng công nghệ xử lý nước đạt tiêu chuẩn cao nhất hiện hành tại Việt Nam. Các ưu điểm về kỹ thuật và công nghệ của nhà máy, gồm: Chất lượng nước sạch; áp lực nước đủ lớn, không cần sử dụng các bồn chứa và máy bơm trung gian; kiểm soát tốt và giảm thiểu việc thất thoát nước;… Đặc biệt, quy trình được tự động hóa hoàn toàn, kiểm soát tuyệt đối toàn bộ các khâu từ lấy nước thô đến truyền dẫn tại điểm giao nhận nước sạch tới khách hàng theo thời gian thực. Toàn bộ đội ngũ vận hành nhà máy gồm 20 kỹ sư, cán bộ kỹ thuật người Việt.

Tại buổi lễ khánh thành, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, việc hoàn thành giai đoạn 1 Nhà máy nước mặt sông Đuống là một sự kiện quan trọng đối với TP Hà Nội và người dân Thủ đô. Đây là một Nhà máy nước được thi công với thời gian ngắn nhất với công suất lớn nhất, có tiêu chuẩn nước cao nhất từ trước đến nay. Đây là sự kết hợp nhuần nhuyễn, đồng bộ, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương, thành phố đến cơ sở và các nhà đầu tư nên thời gian hoàn thành nhà máy đã được rút ngắn. Trong 43 tháng từ khi cấp chủ trương đầu tư, toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng, thiết kế thi công nhà máy, lắp đặt 76km đường ống được hình thành. Các công nghệ tiên tiến của ngành nước thế giới đã được chủ đầu tư lắp đặt tại nhà máy. Nhà máy giúp cho thành phố sớm có rà soát, điều chỉnh để đóng các giếng nước ngầm hiện đang bị ô nhiễm.

Bài và ảnh: TUẤN NGUYỄN

Bài đã đăng