Công nghệ mới tạo ra nước sạch cho một thế giới khát

Thứ ba | 04/02/2020

Ngày 04/02/2020 (Nguồn: geyser.vn) Nước rất cần thiết cho cuộc sống của con người. Đến nỗi Liên Hợp Quốc coi việc tiếp cận với nước là quyền cơ bản. Một phần trong các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc để đạt được một tương lai tốt hơn cho

Công nghệ mới tạo ra nước sạch cho một thế giới khát

Công nghệ mới tạo ra nước sạch cho một thế giới khát

Ngày 04/02/2020

(Nguồn: geyser.vn)

Nước rất cần thiết cho cuộc sống của con người. Đến nỗi Liên Hợp Quốc coi việc tiếp cận với nước là quyền cơ bản. Một phần trong các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc để đạt được một tương lai tốt hơn cho tất cả mọi người là lời kêu gọi tiếp cận phổ cập đến nước sạch.

Mỗi người cần ít nhất 20 - 50 lít nước sạch, an toàn mỗi ngày cho sinh hoạt. Chúng ta vẫn còn cách xa mục tiêu đó và sẽ phải nỗ lực toàn cầu để biến điều này thành hiện thực. Theo Tổ chức Y tế Thế giới  (WHO), hiện nay, vẫn còn hơn 2,5 tỷ người không được tiếp cận với nước uống sạch, được quản lý an toàn. Thế giới đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng nước đang gia tăng, WHO cũng cảnh báo, vào năm 2025 vẫn còn khoảng một nửa dân số thế giới dự kiến ​​sẽ sống ở các khu vực căng thẳng về nước.

Nhiều lý do dẫn đến sự mất an toàn nước. Một phần là do sự gia tăng dân số và sự cạn kiệt nguồn cung cấp nước ngầm. 30% lượng nước ngọt của trái đất nằm trong các tầng chứa nước sâu và nó đang được khai thác tràn lan không bền vững thậm chí gây nguy hiểm.

Cơ sở hạ tầng xử lý nước ở nhiều nơi đang sụp đổ, và hàng tỷ gallon nước uống an toàn được xử lý bị mất hàng năm. Nước bị lãng phí trong tưới tiêu nông nghiệp, sản xuất năng lượng và các ngành công nghiệp cần nước khác.

Theo WHO, nước nhiễm bẩn và vệ sinh kém ảnh hưởng đến 780 triệu người, những người phần lớn sống ở những nơi nghèo kinh tế thiếu nước. Tổ chức này ước tính rằng nước uống bị ô nhiễm gây ra 502.000 ca tử vong mỗi năm chỉ do tiêu chảy.

Tất cả điều này có thể ngăn chặn thông qua việc chủ động tiếp cận với nước sạch . Trong những năm gần đây, rất nhiều công nghệ mới đã xuất hiện mang lại nguồn nước cho cộng đồng.

( Nguồn: D. Hammonds / Shutterstock.com )

  1. Lọc nước bằng năng lượng mặt trời.

Ở nhiều nơi trên thế giới, vấn đề không phải là không có đủ nước mà là nước bị ô nhiễm. Ở các nước đang phát triển, 80 % nước thải được thải ra thiên nhiên không được xử lý. Đó là lý do tại sao Công nghệ xử lý nước sáng tạo đã phát triển các hệ thống lọc nước như SunSpring Hybrid, một hệ thống năng lượng mặt trời và năng lượng gió di động khép kín, cung cấp 20.000 lít nước sạch mỗi ngày trong vòng 10 năm trở lên.

  1. Máy thu sương mù

Ở một số nơi, nguồn nước ngầm đã được sử dụng hết. Các khu vực bị thiếu nước nghiêm trọng bao gồm cả vùng Sidi Ifni của Morocco. Nhưng những gì khu vực này có là rất nhiều sương mù. Đó là lý do tại sao Dar Si Hmad , một tổ chức phi lợi nhuận, đã lắp đặt các bộ thu sương mù trên sườn núi Boutmezguida, đây  là dự án thu sương mù lớn nhất thế giới. Khoảng 6.300 lít nước đã được thu hoạch hàng ngày để chuyển thành nước sạch.

Công nghệ này không phải là mới, những tiến bộ gần đây đã làm cho nó hiệu quả hơn nhiều. Ngoài ra còn có các hệ thống thu sương mù ở Chile, Peru, Nam Phi, Ghana, Eritrea và California.

  1. Khử muối - Nước từ biển

( Nguồn: Fat Jackey / Shutterstock.com)

Israel là một quốc gia có 50% sa mạc và đã trải qua điều kiện hạn hán trong nhiều năm. Không có gì lạ khi khử muối - quá trình loại bỏ muối và khoáng chất từ ​​nước biển - đã sử dụng tiên phong ở đó. Nhà máy đầu tiên được xây dựng vào những năm 1960 và ngày nay 60% nước sinh hoạt của đất nước này đến từ việc khử muối từ 5 nhà máy lớn và 34 nhà máy nhỏ. 3 trong số các nhà máy thuộc sở hữu một phần của  Israel Desalination Engineering (IDE)- Công ty hàng đầu thế giới trong việc phát triển và vận hành các nhà máy khử muối với 400 nhà máy ở 40 quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ, Úc và Mỹ...

  1. Cuốn sách lọc nước

Nước phi lợi nhuận là sự hợp tác giữa các nhà nghiên cứu tại Carnegie Melton. Họ đã tạo ra một công cụ giáo dục và lọc nước dưới dạng một cuốn sách, nước có thể uống được. Mỗi trang đều có lời khuyên cơ bản về nước và vệ sinh được in trên giấy lọc cà phê khoa học có thể được sử dụng để lọc nước và giảm 99,9% vi khuẩn. Mỗi cuốn sách - được phân phối ở Ghana, Kenya, Ethiopia và Haiti - có thể cung cấp nước sạch trong bốn năm cho một người.

  1. Nước từ không khí - Nước không khối

Công nghệ có tên Source Hydropanel chạy trên một tiền đề khá đơn giản. Năng lượng mặt trời làm nóng vật liệu giống như bọt biển để tạo ra sự ngưng tụ được thu thập trong bể chứa 30 lít. Nước được lọc, và khoáng chất được thêm vào để cải thiện hương vị của nước. Hiện đang có sự hợp tác giữa nhóm các nhà khoa học sở hữu công nghệ này với các tổ chức phi chính phủ trên toàn thế giới để cung cấp nước uống sạch và an toàn.

  1. Life Straw Home ( Một loại máy lọc nước di động)

Các máy lọc nước uống di động Life Straw  được tạo ra bởi Vestergaard - một công ty toàn cầu về các giải pháp góp phần vào một thế giới lành mạnh và bền vững hơn - và lọc nước không an toàn, nước bẩn trở thành nước an toàn để uống. Một máy lọc làm sạch tối thiểu 1.000 lít nước và loại bỏ được tới 99,9% vi khuẩn, ký sinh trùng, kim loại nặng thông qua hệ thống lọc độc đáo. Ngoài ra còn có máy lọc nước công suất cao cho các đội ứng cứu khẩn cấp và ứng phó khẩn cấp.

( Nguồn: Goodnet.org)

Bài đã đăng