9 cách khu vực tư nhân sử dụng nước hiệu quả

Thứ hai | 17/02/2020

17/02/2020 Một lượng lớn nước được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau để chế biến nhiều loại sản phẩm. Làm thế nào khu vực tư nhân có thể sử dụng nước hiệu quả hơn để bảo tồn nguồn tài nguyên thiết yếu này? 1 | Đừng chỉ dựa vào công

9 cách khu vực tư nhân sử dụng nước hiệu quả

9 cách khu vực tư nhân sử dụng nước hiệu quả

17/02/2020

Một lượng lớn nước được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau để chế biến nhiều loại sản phẩm. Làm thế nào khu vực tư nhân có thể sử dụng nước hiệu quả hơn để bảo tồn nguồn tài nguyên thiết yếu này?

1 | Đừng chỉ dựa vào công nghệ

Chúng ta cần thay đổi căn bản cách chúng ta dùng nước. Những cải tiến kỹ thuật đơn thuần sẽ không tạo nhiều sự thay đổi đáng kể trong việc sử dụng nước hiệu quả. Đặc biệt với những thay đổi do khí hậu gây ra.

2 | Tái sử dụng nước công nghiệp trong nông nghiệp

Chúng ta không nên coi nước thải là chất thải mà là nguồn giá trị. Đây là ý tưởng cốt lõi của Water4crops , một trong những dự án hợp tác nghiên cứu lớn nhất giữa EU và Ấn Độ. Nước thải công nghiệp được xử lý thông qua các quy trình công nghệ sinh học có thể cung cấp nước an toàn để tái sử dụng cho tưới tiêu, làm giàu chất dinh dưỡng (điều mà các nhà nông học gọi là nước tưới có giá trị sinh cao) giúp tăng năng suất. Nghiên cứu của Water4crops cho thấy việc tái sử dụng nước thải đã xử lý để tưới cho đồng ruộng có thể tăng năng suất lên tới 40% trong các loại rau như đậu bắp, cà tím và ớt so với tưới bằng nước thông thường.

3 | Sử dụng dữ liệu để chỉ ra rằng khan hiếm nước là rủi ro kinh doanh

Khu vực tư nhân ngày càng nhận ra rằng các rủi ro môi trường, như khan hiếm nước sẽ trở  thành rủi ro kinh doanh. Tuy nhiên, các phương pháp giảm thiểu khan hiếm nước có thể là thách thức trong quá trình vận hành. Bởi vậy cần cung cấp dữ liệu tốt hơn và tạo ra nhận thức về các giải pháp hoạt động để giảm thiểu rủi ro này.

Ảnh : Nhà máy sản xuất nước sạch Hậu Giang.

4 | Ban hành luật mạnh mẽ hơn

Pháp luật ở một số quốc gia, đặc biệt là ở Mỹ Latinh, tụt hậu về những gì cần thiết. Ở Mexico có rất nhiều hạn chế đối với những gì bạn có thể làm với nước được xử lý. Đã có những thay đổi quy định luật pháp về nước ở Mỹ Latinh trong 10 năm qua rất thú vị. Những thay đổi này đã được nghiên cứu bởi ECLAC – UB kinh tế châu Mỹ La tinh và Caribe của Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy vẫn còn nhiều việc phải làm để đưa luật pháp cập nhật với các vấn đề về nước hiện nay trong điều kiện biến đổi khí hậu.

5 | Khuyến khích các nhà máy giảm sử dụng nước

Trong sáu năm qua Viện nước quốc tế Stockholm (SIWI) đã làm việc với các công ty dệt may của Thụy Điển như H & M, KhappAll và Indiska, những công ty được coi là không kiểm soát chuỗi sản xuất của họ. Hầu hết họ mua hàng may mặc từ các nhà máy tư nhân ở các nước đang phát triển. SIWI đã mời các công ty dệt may và các chủ nhà máy sau khi đã tìm hiểu rằng chi phí lớn nhất của họ là năng lượng và hóa chất, SIWI giới thiệu những cách tiết kiệm năng lượng và hóa chất cho họ thông qua việc cải tiến sản xuất và tăng cường tái chế. Điều này làm cho các chủ nhà máy hài lòng, dẫn đến giảm sử dụng nước và ít ô nhiễm hơn, tăng hiệu suất sử dụng tài nguyên nước.

6 | Chọn nhà vô địch

Lãnh đạo cấp cao/ nhà vô địch trong các công ty có thể giúp cải thiện hiệu suất quản lý tài nguyên nước. Ví dụ, một cam kết được ký bởi các CEO hàng đầu của những tập đoàn lớn như Unilever và Diageo… sẽ giúp thúc đẩy hiệu suất sử dụng nước giữa các doanh nghiệp.

7 | Giúp nông dân tính toán lượng nước phù hợp cho cây trồng

Nông dân có xu hướng đánh giá quá cao nhu cầu nước dành cho mùa màng, dẫn đến lãng phí. Chúng tôi đã phát triển một máy tính tác động nước để tư vấn cho nông dân về nhu cầu tưới tối ưu tùy thuộc vào cây trồng. Điều này được hỗ trợ bởi một nhóm các công ty kinh doanh nông nghiệp nổi tiếng (Danone, Unilever, Nestlé, Coca-Cola) hình thành nên Sáng kiến ​​Nông nghiệp Bền vững.

8 | Sử dụng đồng hồ thông minh để quản lý nước tốt hơn

Đồng hồ thông minh là rất quan trọng để đảm bảo sử dụng nước có trách nhiệm trong công nghiệp. Điều này cho phép sự giám sát của cộng đồng về nhu cầu, sử dụng, tái sử dụng và xử lý nước. Đồng hồ thông minh cho phép thực hiện giám sát cộng đồng. Như vậy việc sử dụng nước trong công nghiệp và xử lý nước thải, sẽ được giám sát công khai, dân chủ hơn. Vì vậy, thực sự, đó là minh bạch trong quản trị nước. Các quyết định dân chủ, có trách nhiệm và minh bạch hơn liên quan đến nước là rất quan trọng.

9 | Lập mô hình quản lý nước

Cần có một mô hình tốt để bắt đầu cuộc hành trình quản lý tài nguyên nước hiệu quả hơn. Các công ty sẽ ở các giai đoạn tiến bộ khác nhau trong hành trình quản lý, khuôn khổ cũng khác nhau. Bước đầu tiên là nhận thức - các công ty nên nhận thức về việc sử dụng và tiêu thụ nước của họ và làm thế nào điều này có thể tác động đến môi trường xung quanh. Sau đó sẽ là các định chế khác.

( Theo The Guardian)

 

Bài đã đăng