5 sự thật về nước sạch bạn phải biết

Thứ tư | 22/04/2020

22/04/2020 Nước sạch là vô cùng quý báu. Nước cho phép chúng ta làm dịu cơn khát. Nước cho phép chúng ta giữ vệ sinh đúng cách. Nước cho phép chúng ta thư giãn trong hồ bơi… Nước sạch là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên,

5 sự thật về nước sạch bạn phải biết

5 sự thật về nước sạch bạn phải biết

22/04/2020

Nước sạch là vô cùng quý báu. Nước cho phép chúng ta làm dịu cơn khát. Nước cho phép chúng ta giữ vệ sinh đúng cách. Nước cho phép chúng ta thư giãn trong hồ bơi… Nước sạch là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta.

Tuy nhiên, chúng ta thường sử dụng nước sạch một cách rất hoang phí. Sử dụng một lượng nước thừa thãi trong sinh hoạt. Rót đầy một ly nước, nhấp một ngụm, rồi đổ phần còn lại đi. Mua đá sạch trong túi 20 và 30 pound trong khi chỉ cần dùng 10 pound là đủ. Chúng ta lấp đầy bể bơi với hàng trăm ngàn gallon nước. Với nhiều người trong chúng ta, nước là một nguồn tài nguyên phong phú mà chúng ta không bao giờ nghĩ đến một ngày kia nó sẽ cạn kiệt.

Không có gì sai khi tận hưởng sự tốt lành của nước sạch. Tiếp cận với nước sạch và thực phẩm là một trong những điều đơn giản nhất mà con người được cấp mỗi ngày. Tuy nhiên, đó hoàn toàn không phải điều đương nhiên. Ở nhiều nơi trên trái đất như châu Phi, một phần châu Á, … đây có thể là những điều kiện sống tối thiểu nhưng ít khi được đầy đủ. Nhiều người, đặc biệt là ở các nước đang phát triển, cả đời họ không được trải nghiệm niềm vui của nước sạch dồi dào.

Năm 2010, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã công nhận rõ ràng quyền con người đối với nước và vệ sinh. Mọi người đều có quyền sử dụng nước đầy đủ, liên tục, an toàn, chấp nhận được, với giá cả phải chăng.

Vì vậy, với ý nghĩa đó, đây là 5 sự thật về nước sạch trên toàn thế giới. Chúng tôi khuyến khích bạn suy ngẫm về những sự thật này và xem xét làm thế nào bạn có thể là một phần của giải pháp.

Sự thật về nước số 1 : Khoảng 1,1 tỷ người (1/ 7) không được tiếp cận với nước an toàn. Đây là một tỷ lệ đáng kinh ngạc, 10% dân số thế giới thiếu nước sạch và an toàn.

Tổ chức Y tế Thế giới và UNICEF định nghĩa nước uống an toàn theo cách sau:

Nước uống là nước được sử dụng cho các mục đích cơ bản của gia đình, như uống, nấu ăn và vệ sinh cá nhân;

Tiếp cận với nước uống có nghĩa là nguồn nước ở gần (cách dưới 1 Km) và có thể đảm bảo có ít nhất 20 lít nước mỗi ngày cho mỗi thành viên trong gia đình.

Nước uống an toàn là nước phù hợp với hướng dẫn của WHO hoặc tiêu chuẩn quốc gia về chất lượng nước uống, bao gồm các đặc tính của vi sinh vật, hóa học và vật lý.

Tiếp cận với nước uống an toàn là tỷ lệ người dân trong một khu vực dân số nhất định sử dụng các nguồn nước uống được cải thiện như kết nối hộ gia đình, ống đứng công cộng, lỗ khoan, giếng được bảo vệ, suối được bảo vệ hoặc nước mưa.

Sự thật về nước số 2 : Thiệt hại và đau khổ do nước không an toàn gây ra là rất lớn và  thảm khốc.

Mỗi năm : 1,1 triệu người, hầu hết dưới 5 tuổi, chết vì các bệnh tiêu chảy trực tiếp do nước không sạch, không an toàn. Hầu như tất cả những cái chết này xảy ra ở các nước đang phát triển. 160 triệu người bị nhiễm sán máng. 500 triệu người có nguy cơ mắc bệnh mắt hột, từ đó khiến 146 triệu người có nguy cơ bị mù. 133 triệu người mắc bệnh giun đường ruột (nhiễm giun đũa, nhiễm giun đũa và nhiễm giun móc) do nước uống không an toàn. 300 đến 500 triệu người mắc bệnh sốt rét, nguyên nhân là do muỗi. Muỗi thường sinh sản trong nước đọng, đọng nước. Khoảng 1 triệu trẻ em tử vong hàng năm do sốt rét. 12 triệu người bị nhiễm thương hàn, gây đau đầu, buồn nôn và chán ăn. Thương hàn thường gây ra do ăn phải nước chứa đầy vi khuẩn.

Rõ ràng, nước uống không an toàn, mất vệ sinh đang gây ra thiệt hại lớn trên phạm vi toàn cầu, ảnh hưởng đến hàng trăm triệu người và gây ra những đau khổ không thể kể xiết.

Sự thật về nước số 3 : Các khu vực không có nước sạch bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Các quốc gia ở châu Phi cận Sahara và châu Á bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi nước uống ô uế. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, khu vực hàng đầu về nước không an toàn là:

- Châu Phi Sahara - 319 triệu người

- Nam Á - 134 triệu người

- Đông Á - 65 triệu người

- Đông Nam Á - 61 triệu người

- Tất cả các khu vực khác - 84 triệu người

Cư dân của những khu vực này liên tục phải đối mặt với thách thức tìm kiếm nước uống sạch. Họ không thể ngừng uống nước.

Sự thật về nước số 4Trẻ em bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi nước ô nhiễm. Cứ 90 giây lại có một đứa trẻ chết vì một bệnh liên quan đến nước.

Một trong những thực tế đáng buồn nhất của nước không an toàn là trẻ em bị ảnh hưởng nặng nề nhất. UNICEF ước tính rằng khoảng 1.000 trẻ em tử vong mỗi ngày do các bệnh tiêu chảy, hầu hết có thể được ngăn chặn đơn giản thông qua việc tiếp cận với nước sạch.

 Khoảng 161 triệu trẻ em bị còi cọc, hoặc suy dinh dưỡng mãn tính, phần lớn liên quan trực tiếp đến nước uống không an toàn, không sạch sẽ.

Mỗi ngày, phụ nữ và trẻ em dành khoảng 125 triệu giờ để thu thập nước . Gánh nặng này rất nặng nề nhất đối với phụ nữ và trẻ em gái, những người dành tới 6 giờ mỗi ngày để cố gắng tìm nước cho gia đình.

Ở châu Á và châu Phi, phụ nữ và trẻ em đi bộ khoảng 3,7 dặm mỗi ngày chỉ để tiếp cận nguồn nước.

Sự thật về nước số 5 :  Đã có sự tiến bộ nhất định dù diễn ra chậm chạp.

Đã có một số động thái tích cực đang được thực hiện trong việc cho nhiều người tiếp cận với nước uống sạch. Kể từ năm 1990, 2,6 tỷ người đã được tiếp cận với nước sạch, nâng tỷ lệ toàn cầu lên 91%. Và, may mắn thay, con số đó vẫn đang tăng lên hàng năm. Ví dụ, ở châu Phi cận Sahara (một trong những khu vực tồi tệ nhất đối với nước ô nhiễm), đã có 427 triệu người được tiếp cận với nước sạch kể từ năm 1990.

Cũng đã có tiến bộ trong việc giảm số trẻ em bị tổn thương do nước không an toàn. Số trẻ em tử vong mỗi ngày vì bệnh tiêu chảy đã giảm một nửa trong 15 năm qua, từ 2.000 xuống còn 1.000.

Tuy nhiên, mô hình cho sự tiến bộ lại có sự bất bình đẳng giữa người giàu và người nghèo. Người giàu được tiếp cận với nước sạch và các điều kiện vệ sinh an toàn trước tiên rồi mới đến khu vực nghèo khó. Chính vì vậy để đạt được sự tiến bộ bền vững thì phải tập trung vào sự bất bình đẳng này.

Ngoài ra, nhiều quốc gia vẫn chấp nhận các hành vi gây ô nhiễm nước uống. Hơn nữa, những người ở khu vực nông thôn (7/10) có xu hướng ít tiếp cận với nước sạch hơn so với những người ở khu vực thành thị (9/10).

Điều quan trọng là chúng ta phải tiếp tục thúc đẩy các sáng kiến ​​về nước sạch.

Nước sạch vừa là quyền thiết yếu của con người vừa là thiết yếu cho cuộc sống. Những người được tiếp cận với nước sạch, an toàn có cuộc sống được cải thiện rõ rệt so với những người không có điều kiện sử dụng. Các vấn đề khủng hoảng nước ở Flint, Michigan ( Hoa Kỳ) đã cho chúng ta một góc nhìn về cuộc đấu tranh hàng ngày mà rất nhiều người phải đối mặt.

 

Bài đã đăng